சமணம் மற்றும் பௌத்தம்
சமணமும் பௌத்தமும் இந்தியாவில் தோன்றிய பழமையான இரண்டு மதங்களாகும். இரண்டு மதங்களும் ஒரே மாதிரியான கர்மா, தர்மம் மற்றும் அஹிம்சை ஆகியவற்றைக் கொண்டுள்ளன, அவை அகிம்சை மற்றும் அனைத்து உயிரினங்களுக்கும் இரக்கத்தை ஊக்குவிக்கின்றன. சமண சமயம் தனிமனிதனின் ஆன்மாவை துறவறம் மூலம் தூய்மைப்படுத்துவதில் கவனம் செலுத்துகிறது, புத்த மதம் நடுத்தர பாதையையும் ஆசைகளை நீக்குவதையும் வலியுறுத்துகிறது.
சமணத்தின் தோற்றம்
ஜைன மதம் கிமு 6 ஆம் நூற்றாண்டில் கிழக்கு இந்தியாவில் தோன்றியதாக நம்பப்படுகிறது. புத்தரின் சமகாலத்தவரான மகாவீரரின் போதனைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது மதம், அவர் சமணத்தின் கடைசி தீர்த்தங்கரராக அல்லது ஆன்மீக ஆசிரியராகக் கருதப்படுகிறார். அனைத்து உயிரினங்களுக்கும் அஹிம்சை அல்லது அகிம்சையின் மூலம் சுயக்கட்டுப்பாடு மற்றும் சுய சுத்திகரிப்பு ஆகியவற்றின் முக்கியத்துவத்தை சமணம் வலியுறுத்துகிறது. ஜைன மதம் கர்மா மற்றும் மறுபிறப்பு என்ற கருத்தையும் வலியுறுத்துகிறது, அங்கு தனிநபரின் செயல்கள் அவர்களின் எதிர்காலத்தை தீர்மானிக்கின்றன.
பௌத்தத்தின் தோற்றம்
பௌத்தம் வட இந்தியாவில் கிமு 5 ஆம் நூற்றாண்டில் தோன்றியதாக நம்பப்படுகிறது. புத்தர் என்று அழைக்கப்படும் சித்தார்த்த கௌதமரின் போதனைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டது மதம். புத்தர் வாழ்க்கையின் இறுதி இலக்கு நிர்வாணத்தை அடைவதாகக் கற்பித்தார், இது ஆசைகளை நீக்குவதன் மூலம் அடையப்படும் ஞான நிலை.
சமணத்திற்கும் பௌத்தத்திற்கும் உள்ள ஒற்றுமைகள்
சமணம் மற்றும் பௌத்தம் ஆகிய இரண்டும் அனைத்து உயிரினங்களுக்கும் அகிம்சையை ஊக்குவிக்கின்றன மற்றும் சுய தூய்மையின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகின்றன. இரண்டு மதங்களும் கர்மா மற்றும் மறுபிறப்பு என்ற கருத்தை நம்புகின்றன, அங்கு தனிநபரின் செயல்கள் அவர்களின் எதிர்காலத்தை தீர்மானிக்கின்றன. ஜைனமும் பௌத்தமும் ஆன்மீக ஞானத்தை அடைய தியானம் மற்றும் சுய பிரதிபலிப்புக்கு வலுவான முக்கியத்துவம் கொடுக்கின்றன.
சமணத்திற்கும் பௌத்தத்திற்கும் உள்ள வேறுபாடுகள்
சந்நியாசத்தின் மூலம் தனிமனிதனின் ஆன்மாவைத் தூய்மைப்படுத்தி, ஆசைகள் அனைத்தையும் தவிர்ப்பதை சமணம் வலியுறுத்தும் அதே வேளையில், புத்த மதம் நடுத்தர வழியையும் ஆசைகளை நீக்குவதையும் வலியுறுத்துகிறது. ஜைன மதம் தாவரங்கள் உட்பட அனைத்து உயிரினங்களுக்கும் அகிம்சைக்கு வலுவான முக்கியத்துவம் அளிக்கிறது, அதே நேரத்தில் பௌத்தம் மனிதர்கள் மற்றும் விலங்குகளுக்கு எதிரான அகிம்சையில் கவனம் செலுத்துகிறது.
சமணம் மற்றும் பௌத்தத்தின் பரவல்
கிமு 5 மற்றும் 6 ஆம் நூற்றாண்டுகளில் சமணம் மற்றும் பௌத்தம் ஆகிய இரண்டும் இந்தியா முழுவதும் வேகமாகப் பரவின. புத்த மத போதனைகள் மடாலயங்கள் மற்றும் பௌத்த துறவிகளின் போதனைகள் மூலம் பரவியது, அதே சமயம் சமண மதம் ஜெயின் கோவில்கள் மற்றும் ஜெயின் குருக்களின் போதனைகள் மூலம் பரவியது. இரண்டு மதங்களும் இந்திய கலாச்சாரம், கலை மற்றும் இலக்கியத்தில் ஆழமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது.
முடிவுரை
சமணமும் பௌத்தமும் இந்தியாவில் உள்ள இரண்டு பழமையான மதங்களாகும், இவை இரண்டும் அனைத்து உயிரினங்களுக்கும் அகிம்சை மற்றும் சுய தூய்மையின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகின்றன. சமண சமயம் சந்நியாசம் மற்றும் ஆசைகள் அனைத்தையும் தவிர்ப்பதை வலியுறுத்தும் அதே வேளையில், பௌத்தம் நடுத்தர பாதையையும் ஆசைகளை நீக்குவதையும் வலியுறுத்துகிறது. இரண்டு மதங்களும் இந்திய கலாச்சாரத்தில் ஆழமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது மற்றும் இன்றும் நடைமுறையில் உள்ளது.
சுருக்கம்:
- ஜைனமும் பௌத்தமும் கிமு 6 ஆம் நூற்றாண்டில் இந்தியாவில் தோன்றிய இரண்டு பண்டைய மதங்கள்.
- பீகாரில் கிமு 6 ஆம் நூற்றாண்டில் பிறந்த மகாவீரரால் ஜைன மதம் நிறுவப்பட்டது. இது அகிம்சை, சுயக்கட்டுப்பாடு, பிறப்பு இறப்பு சுழற்சியில் இருந்து விடுதலை ஆகியவற்றின் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்துகிறது.
- பௌத்தம் நேபாளத்தின் லும்பினியில் கிமு 6 ஆம் நூற்றாண்டில் பிறந்த கௌதம புத்தரால் நிறுவப்பட்டது. இது நான்கு உன்னத உண்மைகள், எட்டு மடங்கு பாதை மற்றும் நிர்வாணத்தை அடைதல் ஆகியவற்றை வலியுறுத்துகிறது.
- இரண்டு மதங்களும் பண்டைய இந்தியாவில் பிரபலமடைந்தன, குறிப்பாக மௌரியப் பேரரசின் போது பேரரசர் அசோகரின் ஆட்சியின் போது.
- பௌத்தம் இந்தியாவைத் தாண்டி இலங்கை, தாய்லாந்து, மியான்மர், கம்போடியா மற்றும் இந்தோனேசியா உள்ளிட்ட ஆசியாவின் பிற பகுதிகளுக்கும் பரவியது.
- ஜைன மதம் இந்தியாவில் சிறுபான்மை மதமாக உள்ளது, பெரும்பாலான பின்பற்றுபவர்கள் மகாராஷ்டிரா, ராஜஸ்தான் மற்றும் குஜராத் மாநிலங்களில் குவிந்துள்ளனர்.
- இரண்டு மதங்களும் இந்திய கலாச்சாரம் மற்றும் சமூகத்தில், குறிப்பாக தத்துவம், நெறிமுறைகள் மற்றும் கலை ஆகியவற்றில் குறிப்பிடத்தக்க தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளன.